Từ năm 2010 sẽ thực hiện lộ trình tăng học phí đối với từng bậc học

Từ năm 2010 sẽ thực hiện lộ trình tăng học phí đối với từng bậc học

Tuy nhiên, mức trần học phí áp dụng cho giáo dục nghề nghiệp và đại học sẽ được điều chỉnh từ năm học 2009-2010. Theo đó, mức trần sẽ tính theo khung giới hạn cho phép, thấp nhất là 235.000 đồng/tháng/sinh viên.

Năm học mới 2009-2010 đang đến gần. Trong những ngày này, nhiều gia đình đang tất bật mua sắm sách vở, đồ dùng, trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho con em khi đến trường. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh quan tâm nhất là Đề án đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục giai đoạn 2009-2014 vì đây là vấn đề liên quan mật thiết đến thu nhập tài chính của hàng triệu hộ gia đình. Để giúp phụ huynh nắm rõ hơn về Đề án này, phóng viên VOVNews có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Ngữ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ GD-ĐT).

PV: Thưa ông, Đề án đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục giai đoạn 2009-2014 vừa được Quốc hội thông qua. Vậy lộ trình tăng học phí  sẽ được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Ngữ: Đề án đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục giai đoạn 2009-2014 nêu rõ: Các cơ chế không liên quan đến học phí như: Chính sách ưu tiên về lương, phụ cấp cho đội ngũ nhà giáo, đổi mới chính sách tín dụng và hỗ trợ cho người học… sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2010.

tu nam 2010 se thuc hien lo trinh tang hoc phi doi voi tung bac hoc hinh 0

Ông Nguyễn Văn Ngữ

Mức trần học phí áp dụng cho bậc giáo dục nghề nghiệp và đại học sẽ được điều chỉnh theo Quyết định 70 bắt đầu từ năm học 2009-2010 sao cho phù hợp với yêu cầu tăng chi tiêu nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở các trường học. Theo đó, mức trần học phí tăng trong khung giới hạn cho phép thấp nhất là 235.000 đồng/tháng/sinh viên.

Bắt đầu từ năm học 2010-2011 sẽ thực hiện lộ trình tăng học phí cho từng bậc học. Chính phủ sẽ ra Nghị định về việc tăng học phí một cách phù hợp và thực hiện từng bước một. 

Lộ trình đổi mới học phí ở từng bậc học mầm non, THCS, THPT sẽ phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa phương và khả năng chi trả của người dân. Việc tăng bao nhiêu sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh quyết định.

Đối với hệ giáo dục nghề nghiệp và đại học, học phí được xác định theo chi phí của 7 nhóm ngành đào tạo và sẽ được điều chỉnh tăng một cách hợp lý với từng cơ sở đào tạo cũng như khả năng chi trả của người dân.

Trong Đề án cũng đề cập tới việc tăng học phí kèm theo đó là điều chỉnh chính sách cho vay đối với học sinh, sinh viên.

PV: Nhiều giáo viên và phụ huynh cho rằng, nên miễn, giảm thu học phí ở bậc giáo dục mầm non. Theo ông, tại sao trong đề án vẫn chưa đề cập đến vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Ngữ: Đề án đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục giai đoạn 2009-2014 nêu rõ: Điều chỉnh mức học phí ở bậc giáo dục mầm non sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa phương và khả năng chi trả của người dân. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, Nhà nước chưa có đủ ngân sách để miễn phí cho giáo dục mầm non. Đối với những vùng, miền khó khăn, Nhà nước vẫn hỗ trợ xây dựng các trường mầm non công lập và người dân đưa con đi học không phải đóng học phí.

Đối với toàn bộ đối tượng là con gia đình nghèo, thuộc diện chính sách nếu đi học ở bất kỳ bậc nào thì cũng sẽ được miễn, giảm học phí. Giấy tờ xin visa du học anh Những đối tượng thực sự khó khăn sẽ được hưởng sự trợ cấp của Nhà nước.

Hiện nay, có tới 53% số học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình chính sách được miễn, giảm và trợ cấp kinh phí của Nhà nước cho học tập. Nếu đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục 2009-2014 đi vào thực hiện, chắc chắn số lượng học sinh, sinh viên thuộc những diện trên sẽ được miễn, giảm và trợ cấp kinh phí cho trang trải học tập sẽ tăng lên.

PV: Học phí phải phù hợp với chi phí đào tạo và phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa phương và thu nhập của người dân. Vậy việc áp dụng tính mức tăng học phí theo thu nhập của người dân sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Ngữ: Đề án đổi mới học phí giai đoạn 2009-2014 được thực hiện nhằm mục đích tránh cào bằng về thu nhập của từng hộ gia đình khi chi trả học phí cho con em. Bộ GD-ĐT sẽ kết hợp với Bộ Tài chính và các ban, ngành liên quan để xác định mức thu nhập bình quân của người dân ở từng khu vực thành thị, nông thôn, miền núi…

Trong đề án cũng đề cập tới việc điều chỉnh học phí và mức chi phí cho học tập sẽ không vượt quá 6% thu nhập bình quân của hộ gia đình. Như vậy, với những người có thu nhập cao sẽ phải đóng học học phí cao hơn những người có thu nhập thấp.

PV: Việc tăng học phí đòi hỏi phải nâng cao chất lượng giáo dục. Chất lượng giáo dục như thế nào thì sẽ thu học phí như thế đó. Vậy ngành Giáo dục sẽ kiểm định chất lượng đào tạo ở từng trường học như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Ngữ: Đề án đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục cũng nêu rất rõ, tăng học phí nhằm giúp các trường có thêm kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị để phục vụ cho giảng dạy, học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, đề án cũng đề cập tới việc các cơ sở giáo dục phải công khai chất lượng, thu chi tài chính cũng như điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Hằng năm, Bộ GD-ĐT sẽ cùng với những cơ sở ngoài ngành tăng cường kiểm định chất lượng đào tạo của các trường học. Nếu trường nào không đảm bảo chất lượng mà thu học phí cao sẽ phải điều chỉnh lại, thậm chí là đình chỉ hoạt động những cơ sở đào tạo đó. Visa du học Úc

PV: Xin cảm ơn ông!

Share on Google Plus

About Hien Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét