Tăng tuổi thọ nhờ dinh dưỡng

Người cao tuổi (NCT) thường có các hoạt động chuyển hóa và dinh dưỡng biến đổi, có nghĩa là gắn liền với sự suy yếu của cơ thể. Nghệ thuật tăng tuổi thọ là nghệ thuật tránh giảm tuổi thọ bằng cách thực hiện phù hợp các vấn đề về dinh dưỡng và sinh hoạt.

Người cao tuổi (NCT) thườngcó các hoạt động chuyển hóa và dinh dưỡng biến đổi, có nghĩa là gắn liền với sựsuy yếu của cơ thể. Nghệ thuật tăng tuổi thọ là nghệ thuật tránh giảm tuổi thọbằng cách thực hiện phù hợp các vấn đề về dinh dưỡng và sinh hoạt.

Nghệ thuật tăng tuổi thọ lànghệ thuật tránh làm giảm tuổi thọ. Vì vậy, NCT cần có chế độ sinh hoạt, ănuống phù hợp để làm giảm sự phát sinh các "gốc tự do", làm tăng chất chống oxyhóa trong cơ thể bằng các biện pháp cụ thể như:

- Cần có một tâm hồn thanhthản, luôn luôn có được cuộc sống trong niềm vui. Niềm vui sẽ kích thích, tăngcường sức sống trong cơ thể giúp duy trì sự cân bằng của hệ thần kinh, đây làmột yếu tố chống lại mọi căng thẳng, những stress xảy ra hàng ngày.

Tăng tuổi thọ nhờ dinh dưỡng 1Ảnh minh họa

- Trong dinh dưỡng, cần giảmlượng thức ăn so với người trẻ. Nhu cầu năng lượng của NCT thường giảm từ 20 -30% so với thanh niên. Trên thực tế, có nhiều người tuy tuổi đã cao nhưng ănuống vẫn ngon miệng, ăn quá thừa năng lượng dễ dẫn đến béo phì, thừa cân, rốiloạn mỡ máu... Đối với những người này, mỡ quá nhiều sẽ bọc các cơ quan nộitạng như tim, gan, thận, mạch máu... dễ dẫn đến suy tim, tắc mạch máu, suythận...

- Nên tránh ăn quá no, đặcbiệt khi bị tăng huyết áp. Hệ thống tuần hoàn trong gan ở người trên 65 tuổigiảm từ 40 - 45% so với lúc 25 tuổi. Sức cản của thành mạch máu lớn nên làm chotim phải co bóp nhiều hơn. Khả năng tự điều chỉnh của cơ thể bị suy giảm, chứcnăng dự trữ glycogen của tế bào gan cũng giảm. Vì vậy, một bữa ăn quá no là mộtsự căng thẳng, gắng sức đối với NCT và có thể gây nên những hậu quả nghiêmtrọng.

- Cần giảm chất đường và chấtmuối trong các bữa ăn. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy việc ăn nhiềuchất muối, đường có liên quan chặt chẽ với tình trạng tăng huyết áp và xơ vữađộng mạch. Vì vậy, NCT không nên ăn nhiều chất đường, bánh, kẹo và cần chú ý ănnhạt hơn.

- Nên ăn nhiều rau tươi, tráicây, thức ăn giàu chất chống oxy hóa. Ở NCT, sức co bóp của dạ dày, nhu độngruột và hoạt động tiêu hóa đều giảm nên dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa như táobón, đầy bụng... Vì vậy, NCT cần chú ý ăn nhiều rau xanh để có chất xơ kíchthích nhu động ruột, tránh táo bón. Ăn rau quả cũng góp phần tăng cảm giác nokhi ăn bớt cơm và điều quan trọng là rau quả cung cấp cho cơ thể các chất dinhdưỡng rất quan trọng đối với người cao tuổi như những vitamin, yếu tố vi lượngkali, magne, kẽm, đồng, sắt... và các chất chống oxy hóa. Các chất xơ trong rauquả còn có tác dụng như cái chổi quét chất cholesterol dư thừa trong cơ thể.

- Ăn thêm đậu, lạc, vừng vàcá vì NCT có sự tiêu hóa, hấp thu chất đạm giảm; khả năng tổng hợp chất đạmcũng giảm hơn so với người trẻ nên dễ xảy ra tình trạng thiếu chất đạm. Cácloại đậu, lạc, vừng và cá đều có nhiều chất đạm; chúng cũng có nhiều chất béokhông bảo hòa như acid linoleic là chất rất quan trọng trong việc phòng chốngtăng chlesterol máu. NCT nên ăn nhiều món ăn từ đậu như đậu phụ, tương, sữa đậunành... Tối thiểu mỗi tuần nên ăn 3 bữa cá.

- Thường xuyên vận động vìvận động chân tay không những cần thiết đối với cơ bắp, xương, khớp mà còn cótác dụng đến toàn cơ thể. Cơ thể được rèn luyện đều đặn và hoạt động hài hòa sẽgiúp cho con người cảm giác dễ chịu, phấn khởi, thoải mái...

TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH 

Share on Google Plus

About Hien Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét