Kĩ năng thuyết trình không thể thiếu dành cho sinh viên ( Phần 1 )

Thuyết trình là một kĩ năng rất quan trọng nhưng lại bị đa số sinh viên xem nhẹ. Khi thuyết trình trên giảng đường đại học nếu bạn chỉ đứng một chỗ, đọc lại slide hay cầm giấy đọc, không cần tương tác với người nghe phía dưới hoặc chỉ để tâm tới giáo viên, thì bạn đã có một bài thuyết trình thất bại. Tuy nhiên chỉ cần đầu tư công sức và luyện tập hơn một chút, bạn hoàn toàn có thể có một bài thuyết trình ấn tượng.

* Bài viết chỉ tập trung về kĩ năng thuyết trình dành cho sinh viên - chủ yếu hướng tới thuyết trình về các đề tài, báo cáo,..mang nhiều tính chất hàn lâm học thuật.

1. Chuẩn bị trước thuyết trình

  1. Slide    

Slide có thể nói là phần quan trọng nhất của một bài thuyết trình, slide có thể thể hiện sự chuyên nghiệp của người thuyết trình vì vậy có một số lưu ý sau cho việc trình bày slide.

  • Hình thức: Tốt nhất nên sự dụng slide nền trắng, chữ đen, hạn chế sử dụng các slide màu mè vì có thể gây phân tán cho người xem và một số máy chiếu ( projector) chất lượng kém có thể khiến khó đọc. 

Nên trình bày slide đơn giản và rõ ràng

  • Chú ý tùy thuộc vào số lượng khán giả và không gian phòng thuyết trình để chọn font chữ, chữ phải đủ to để người cuối phòng cũng có thể nhìn được ( tối thiểu là cỡ 14, font khuyên dùng là San-serif  )
  • Tiêu đề của từng slide phải sắp xếp logic theo dàn ý của bài thuyết trình

Các đề mục cần rõ ràng và logic

  • Chú ý tất cả hình, biểu đồ phải có chú thích

Các hình minh họa, bảng biểu cần có chú thích, chú ý đánh trang slide

  • Slide phải có số trang và có thể có tên sinh viên hoặc chủ đề bài thuyết trình
  • Slide không được quá nhiều chữ, chỉ là những câu tóm tắt ngắn gọn và hình, bảng biểu.
  • Chỉ nên tối đa 10-12 slides cho một bài thuyết trình 10 phút. 
  • Một chú ý khác là bạn nên dự đoán câu hỏi chuẩn bị câu trả lời trong phần Phụ lục (Appendix), đây sẽ là một điểm cộng rất lớn đấy  
  1. Nội dung thuyết trình
  • Chuẩn bị nội dung thuyết trình theo kiến thức của khán giả, tuy nhiên nên mặc nhiên coi khán giả là những người hoàn toàn không có kiến thức về chủ đề mình sẽ thuyết trình. Chuẩn bị bài thuyết trình theo hướng mạch lạc và dễ hiểu nhất. Hãy nhớ rằng thuyết trình là trình bày cho người khác hiểu chứ không đơn thuần chỉ là thuyết minh về một chủ đề.
  • Nên viết “Script” bài thuyết trình. Tức là bạn hãy viết tất cả những gì mình sẽ nói ra, đừng chỉ viết ý, hãy viết cả câu, như một bài thuyết trình trên giấy hoàn chỉnh.
  • Tập thuyết trình thử theo script để đảm bảo mình không bỏ sót nội dung gì. Xin visa du học mỹ Tuy nhiên không nên học thuộc script
  • Mục đích của việc viết script là giúp bạn liệt kê toàn bộ ý cho một slide và chuẩn bị cách diễn đạt cho ý đó, chỉ cần nhớ ý khi thuyết trình bạn sẽ tự nhớ ra cách diễn đạt mà mình đã dùng. Cách này giúp bài thuyết trình của bạn tự nhiên và trôi chảy hơn rất nhiều.
  1. Phao thuyết trình
  • Một người thuyết trình chuyên nghiệp không cầm giấy và cũng không sử dụng giấy note, họ giấu phao ở những chỗ khán giả không nhìn thấy. Nếu bạn dùng power point sẽ có phần note ở ngay trên màn hình của người thuyết trình nhưng không hiện lên hình chiếu. Hoặc bạn có thể sử dụng chế độ double screen.

2. Một số công cụ thuyết trình

a. Prezi: Đây là một phần mềm thuyết trình cực ấn tượng dành cho những bạn đã có kĩ năng thuyết trình tương đối tốt. Hiệu ứng – là một điểm tuyệt vời nhất của Prezi mang lại, đúng như slogan: Prezi – Make your presentation ZOOM - Bạn có thể gây ấn tượng và khiến khán giả chú ý hơn tới bài thuyết trình của mình. Một ưu điểm khác của Prezi là giúp người dùng sắp xếp slide logic hơn, tương tự như phương pháp Mind Map. Tuy nhiên Prezi thường phù hợp với các bài diễn thuyết, hay thuyết trình trong hội nghị và kinh doanh. Nếu bạn là sinh viên và muốn thuyết trình về một nghiên cứu hay báo cáo của mình thì sử dụng Power Point sẽ an toàn hơn.  

Giao diện độc đáo và ấn tượng của Prezi

b. Google Presentation: Nếu chưa bao giờ thử Google Docs Presentation, chúng tôi khuyên bạn nên dùng. Google gần đây đã điều chỉnh lại ứng dụng này và giờ đây nó có thể cung cấp nhiều tính năng hơn trước kia. Ứng dụng trên web này yêu cầu phiên bản mới nhất của trình duyệt Internet Explorer hoặc Chrome để nó có được nhiều tính năng nhất. Google Docs miễn phí, nhưng bạn lại làm việc trên đám mây. Google Presentation rất thích hợp với các bạn làm bài thuyết trình theo nhóm vì các thành viên có thể dễ dàng chỉnh sửa và cập nhập nội dung bài nói. 

Giao diện của Google Docs Presentation rất đơn giản nhưng hiệu quả.

Ngoài ra còn rất nhiều các phần mềm thuyết trình khác mà bạn có thể thử như Slide Rocket, Flair, Impress,..

 

Phần 2: Những kĩ năng quan trọng khi thuyết trình: cách mở đầu và kết thúc bài thuyết trình ấn tượng. 

Usa

Share on Google Plus

About Hien Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét